30,Tháng Tư 2020

Hội nghị trực tuyến: Những ý tưởng tạo nên một trải nghiệm năng động

Với phần lớn là những nội dung dày đặc liên tục nhưng thiếu đi sự tương tác trực tiếp như hiện tại thì điều quan trọng hơn bao giờ hết là tạo ra một trải nghiệm mới lạ thu hút sự tập trung của những khán giả ở xa. Cho dù nó là một cuộc họp ngắn hay là một hội nghị trực tuyến kéo dài một ngày thì cũng không ai muốn ngồi nhìn một bài thuyết trình PPT nhàm chán và người thuyết trình chỉ đọc lại nội dung trên các “Slide”( điều này cũng áp dụng cho các sự kiện phát sóng trực tiếp).

Trước đây, PTG đã từng có bài viết giới thiệu các bước để xây dựng một cuộc họp (hội nghị) trực tuyến hấp dẫn. Trong bài viết này PTG sẽ đi sâu hơn vào các khía cạnh trực quan để thu hút khán giả bằng cách làm nổi bật các ý tưởng khác nhau cho mỗi loại cuộc họp (hội nghị) trực tuyến.

 

MỘT CUỘC HỌP (HỘI NGHỊ) TRỰC TUYẾN HẤP DẪN SẼ NHƯ THẾ NÀO?

 

Khi bạn đang xem xét một cuộc họp (hội nghị) trực tuyến thì việc truyền tải nội dung là tất cả. Hãy nghĩ tới những chương trình truyền hình hấp dẫn đã thu hút bạn, tất cả đều có chất lượng cao, hình ảnh sắc nét, rõ ràng và thiết kế âm thanh tuyệt vời. Điều quan trọng nhất là họ có một câu chuyện lôi cuốn khiến bạn chú ý và chìm đắm. Đây là những gì khán giả thường thấy trên màn hình TV và đó cũng là điều họ mong muốn có được từ một cuộc họp hay hội nghị ảo.

Những cuộc họp (hội nghị) trực tuyến tốt nhất thường chứa nhiều nội dung, nhiều phiên (phân đoạn) và được thiết kế, bố trí đa dạng. Điều này sẽ giúp giữ chân và thu hút khán giả, trong khi một cuộc họp kéo dài liên tục hay một bài thuyết trình đơn điệu không thể giữ được sự chú ý của khán giả. Ngoài ra sự tham gia của nhiều diễn giả mang đến nhiều tiếng nói, quan điểm và góc độ khác nhau cũng sẽ thu hút nhiều khán giả hơn.

 

CÁC Ý TƯỞNG CHO CUỘC HỌP (HỘI NGHỊ) TRỰC TUYẾN

 

Để nâng cao trải nghiệm trong cuộc họp (hội nghị) ảo của bạn, hãy cân nhắc lựa chọn định dạng nội dung trong một hoặc nhiều ý tưởng, phong cách dưới đây. Những diễn giả theo ý tưởng này kết hợp với thiết kế và sản xuất chất lượng sẽ giúp truyền tải thông điệp của bạn theo các cách hấp dẫn nhất.

 

Thuyết trình phong cách bản tin phát sóng (News Broadcast Style)

 

 

Phong cách thuyết trình này bắt chước và mô phỏng theo dạng một bản tin truyền hình phát sóng. Với một hoặc hai người điều phối bản tin trung tâm hay người dẫn chương trình, cũng có thể là một số diễn giả diễn thuyết từ xa, và được hiển thị thông qua các cuộc hội thoại được chia nhỏ trên màn hình hay được chia thành các phân đoạn tin tức riêng biệt. Các yếu tố bổ sung khác như mẩu quảng cáo sự kiện, thương hiệu ngắn, những hiệu ứng chuyển cảnh, bảng chữ hay tiêu đề ở chân hay góc màn hình,… sẽ càng khiến cuộc họp (hội nghị) trực tuyến của bạn trông giống và cảm giác y như một bản tin truyền hình.

 

Thuyết trình phong cách giám đốc điều hành (Executive Presentation Style)

 

 

Phong cách thuyết trình này cho phép các diễn giả cấp cao này sẽ cho phép các giám đốc điều hành hoặc lãnh đạo công ty trình bày, diễn thuyết  theo cách quen thuộc của họ. Khán giả sẽ chủ yếu vào người thuyết trình, trong khi các bài phần hiển thị thông tin hoặc hình ảnh quan trọng sẽ chỉ được hiển thị một cách hạn chết để bổ sung trong suốt bài thuyết trình.

 

Thuyết trình phong cách diễn thuyết TED Talk (TED Talks Style)

 

 

Phong cách thuyết trình này khiến khán giả đắm chìm với cách kể chuyện theo một chủ đề nổi bật xuyên suốt, được hỗ trợ bởi các yếu tố tín hiệu, hiệu ứng hình ảnh, âm thanh tương tự như TED Talks. Nó được quay trong một phòng thu hay một căn phòng bình thường và sẽ cho phép khán giả tập trung chủ yếu vào câu chuyện được kể. Những câu chuyện này phần lớn mang tính cảm xúc và được đẩy lên cao trào bởi hiệu ứng âm thanh hoặc hình ảnh tinh tế, sống động.

 

Chương trình truyền hình đêm khuya (Late Night Talkshow Style)

 

 

Khái niệm này đưa định dạng nội dung theo phong cách bản tin truyền hình phát sóng (News Broadcast Style) lên một mức độ giải trí và dễ tiếp thu hơn. Định dạng nội dung theo phong cách này sẽ sử dụng nhiều yếu tố giống như phát sóng kiểu tin tức truyền hình nhưng có nhịp độ nhanh, có đầy đủ nội dung video, người thuyết trình từ xa và hài hước hơn.

 

CÁC CUỘC HỌP TRONG BỐI CẢNH GIÃN CÁCH XÃ HỘI

 

Trong hoàn cảnh hiện tại, các cuộc họp(hội nghị) trực tuyến đang dần trở nên phổ biến hơn nhiều khi phần lớn các tổ chức, công ty có nhân viên làm việc từ xa nhiều hơn bao giờ hết. Các cuộc họp và sự kiện trực tuyến cho phép người tham dự tham gia từ một nơi an toàn như tại nhà của họ và diễn giả cũng có thể truyền tải video được sản xuất chuyên nghiệp của họ từ một địa điểm riêng biệt khác (cũng an toàn). Tất cả các ý tưởng họp (hội nghị) trực tuyến trên đây đều có thể được sản xuất trong khi thực hiện giãn cách xã hội và nó an toàn cho cả khán giả lẫn diễn giả, nó cũng sẽ tiếp tục được phát triển và áp dụng khi chúng ta kết thúc giãn cách xã hội để trở lại cuộc sống bình thường.