23,Tháng Ba 2020

Những điều cần và tránh thực hiện giữa đại dịch COVID-19

Đại dịch COVID-19 đang đe dọa đến sự an nguy của tất cả quốc gia trên thế giới. Trong thời khắc quyết định này thì bên cạnh sự ra tay hành động của chính phủ và các tổ chức y tế trong và ngoài nước thì không thể thiếu được sự góp sức và chung tay từ phía công dân và cộng đồng. PTG đã tổng hợp những điều cần và tránh thực hiện để mỗi chúng ta không chỉ bảo vệ cho chính mình mà còn góp phần nhanh chóng ngăn chặn được dịch bệnh:

 

  • Phải rửa tay bằng nước rửa tay sát khuẩn hoặc dung dịch rửa tay khô sau khi tiếp xúc với người khác hoặc đi từ những nơi đông người về.

 

  • Vệ sinh vùng vòm họng 2-3 lần/ngày bằng dung dịch Chlorhexidine để hạn chế nguy cơ virus SARS-CoV-2 xâm nhập vào bằng đường họng.
  • Sử dụng khẩu trang một cách hợp lý và hiệu quả: chỉ nên dùng khẩu trang y tế hoặc khẩu trang N95 khi tiếp xúc gần với người bệnh hoặc có các triệu chứng của COVID-19, những trường hợp khác có thể dùng khẩu trang vải tái sử dụng để tránh tình trang thiếu hụt nguồn cung.

 

  • Thường xuyên lau chùi đồ dùng cá nhân như đồng hồ, mắt kính, tai nghe, điện thoại di động (đặc biệt khu vực màn hình) bằng Cồn Isopropyl (IPA) 70%. Không sử dụng Cồn sát khuẩn Ethanol 90% vì đặc tính bốc hơi quá nhanh và có thể làm hỏng các chi tiết bên ngoài cũng như lớp kháng dầu Oleophobic được phủ lên màn hình điện thoại.

 

  • Giữ gìn vệ sinh xung quanh và đảm bảo không gian được đối lưu không khí để hạn chế nguy cơ tích tụ mầm bệnh.

 

  • Mua sắm nhu yếu phẩm cần thiết ở mức vừa phải, không nên tích trữ quá nhiều dẫn đến lãng phí và gây thiếu hụt cho những người đến sau hay thật sự có nhu cầu.

 

  • Hạn chế tập trung ở những nơi đông người khi không cần thiết. Ưu tiên sử dụng các dịch vụ mua sắm trực tuyến hay giao hàng tại nhà để hạn chế nguy cơ tiếp xúc và lây lan dịch bệnh.

 

  • Khai báo y tế đầy đủ và sẵn sàng thực hiện cách ly tập trung khi phát hiện có tiếp xúc gần các bệnh nhân đã xác định dương tính với COVID-19 hoặc đến những nơi mà bệnh nhân từng có mặt tại đó trong vòng 14 ngày trở lại.

 

  • Cập nhật thông tin về tình hình dịch bệnh trên các kênh thông tin chính thống, các website, báo đài, tài khoản Zalo chính thức của Bộ Y Tế hoặc trực thuộc Chính Phủ. Không tin và chia sẻ lại các thông tin chưa được kiểm chứng hay xác nhận trên các trang mạng xã hội.